“Ngũ Quý Hà Thuỷ” 5 Loài Cá Chỉ Dành Cho Vua Chúa, Người Thường Có Tiền Cũng Khó Mà Mua

Khi nhắc đến những loài cá quý hiểm, có chất lượng thịt thơm ngon tại Việt Nam từ xưa đến nay thì không thể không nhắc đến “Ngũ Quý Hà Thuỷ”, 5 loài cá hiếm có khó tìm, chỉ dành cho vua chúa ngày xưa. Đó chính là cá Anh Vũ, cá Dầm Xanh, cá Lăng, cá Bỗng và cá Chiên.

Hôm nay, hãy cùng Healthy Food AA tìm hiểu và khám phá về 5 loài cá quý hiếm tại Việt Nam này nhé.

1. Cá Anh Vũ

Đây là loài cá được xếp đầu tiên trong danh sách 5 loài cá quý hiếm và đắt đỏ tại Việt Nam. Cá Anh Vũ sinh sống chủ yếu tại những con sông, suốt có nước chảy mạnh thuộc khu vực Tuyên Quang, Cao Bằng… Đặc biệt là khu vực ngã ba sông Bạch Hạc – Phú Thọ chính là nơi nổi tiếng nhất về loài cá Anh Vũ.

Cá Anh Vũ có hình thù khá đặc biệt, đặc biệt dễ nhận biết qua phần đầu của con cá. Chúng là loài cá ưu nước sạch, thích ăn các loại rêu đá và thường sống trong hang. Trong năm chỉ có thể tìm được cá Anh Vũ vào khoảng từ tháng 11 đến tháng 3 âm lịch năm sau.

Cá Anh Vũ là loài cá có thịt trắng như thịt gà, không có một vết đỏ trong thịt, khi ăn thì rất thơm và ngon và đặc biệt có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau. Không những ngon mà thịt cá Anh Vũ còn mang rất nhiều chất dinh dưỡng cao, tốt cho cơ thể. Bởi vậy đây là món ăn từng chỉ dành cho những vua chúa thưởng thức.

Ngày nay loài cá Anh Vũ trong tự nhiên còn rất ít, rất hiếm khi người dân chài lưới mới bắt được. Chính vì vậy giá cá Anh Vũ rất cao, trung bình từ 9 triệu đến 12 triệu/kg nhưng cũng không có mà mua.

2. Cá Dầm Xanh

Xếp sau cá Anh Vũ vùng Bạch Hạc thì chúng ta có loài cá Dầm Xanh cũng quý hiếm và đắt đỏ không kém. Cá Dầm Xanh có họ hàng với cá Chép, được tìm thấy chủ yếu tại những con suốt của vùng núi phía Tây Bắc Việt Nam, nơi đây có những con sông với dòng nước sạch và trong mắt, phù hợp cho cá Dầm Xanh sinh sống. Thức ăn của chúng chủ yếu là các loại mùn bã hữu cơ, các loại rêu, tảo hoặc động vật không xương sống cỡ nhỏ dưới đáy sông.

Điểm nổi bật bên ngoài mà chúng ta có thể dễ dàng nhận biết cá Dầm Xanh đó là cái miệng có phần môi dày và lớp vảy có màu ánh xanh nổi bật, khi bơi dưới nước có ánh nắng tạo nên sự lấp lánh đầy ấn tượng.

Cá Dầm xanh cũng có phần thịt rất ngon và ngọt, xương cá thì mềm, bạn có thể chế biến cá thành bất kì món nào đều giữ được độ thơm ngon và đặc biệt không bị tanh. Ngày nay do sự hạn chế về số lượng cũng như độ hấp dẫn của món cá này mà chúng có giá khá cao, một cân cá Dầm Xanh sẽ rơi vào khoảng vài trăm đến 1 triệu đồng tuỳ từng thời điểm.

3. Cá Lăng

Có lẽ khá bất ngờ khi Cá Lăng lại được xếp hạng vào những loài cá quý hiếm tại Việt Nam bởi vì hiện nay Cá Lăng đã khá phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên trước kia đây đây cũng là một loại cá rất quý hiếm và có thịt ăn rất ngon cũng như bổ dưỡng cao và chỉ những người nhiều tiền mới có thể thưởng thức.

Thịt cá lăng thơm, ít xương dăm, giàu chất dinh dưỡng. Loài cá này thường sống trong hang sâu, ăn rêu đá vì thế thịt rất chắc, ngọt. Cá Lăng có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như Nướng, Nấu Canh, Kho, Làm Chả Cá đều rất ngon…

Cá Lăng là một trong những loài cá đã và đang được HTX Than Uyên nuôi theo mô hình bán tự nhiên chất lượng cao tại hồ thuỷ điện Huổi Quảng – Lai Châu, cung cấp ra thị trường những sản phẩm cá Lăng chất lượng cao như: Cá Lăng Cắt Khúc, Cá Lăng Phi Lê, Chả Cá Lăng Viên

4. Cá Bỗng

Các cụ ngày xưa có câu “Lớn nhanh như bỗng”, câu nói này bắt nguồn từ loài cá Bỗng thường được người dân tộc Tày dùng để chế biến món ăn làm cỗ cúng hoặc mời khách quý.

Cá Bỗng có đặc điểm là chúng lớn nhất nhanh trong khoảng thời gian từ nhỏ cho đến độ 1 – 2kg. Tuy nhiên sau đó chính chúng lại lớn rất chậm và thường trọng lượng trung bình chỉ vào khoảng 3kg. Chúng sinh sống chủ yếu tại vùng núi phía Bắc, thức ăn chủ yếu là các loại rong rêu suối. Thịt cá Bỗng luôn được đánh giá rất cao về độ thơm ngon, chỉ những đại gia sành ăn mới có thể thưởng thức được loài cá này. Chính vì vậy cá Bỗng cũng có giá khá cao, trung bình rơi vào khoảng 750 ngàn đến 1 triệu đồng/ kg.

 

5. Cá Chiên

Sau cùng trong danh sách xin giới thiệu đến các bạn một loài Chiên, loài cá được coi là “thuỷ quái” trên dòng sông Đà (Hoà Bình). Với hình thù to lớn, màu vàng óng đặc trưng, bộ ria mép dài, có những con nặng đến 50 – 60kg.

Với kích thước to lớn, cá Chiên có rất nhiều thịt, đặc biệt thị cá Chiên khi ăn có độ dẻo quánh, mùi vị rất thơm và ngọt. Thưởng thức món cá chiên có lẽ hảo hạn nhất chính là bộ lòng cá rất lớn và dày, khi ăn có độ giòn cực ngon, được các dân nhậu rỉ tai nhau là rất ngon và tuyệt vời.

 

Cá Chiên nổi tiếng trên dòng sông Đà dữ tợn, nơi đây có dòng nước chảy rất siết, để có thể bắt được loài cá này ngoài tự nhiên thì người dân phải mất rất nhiều công sức, phải gồng mình trước dòng nước chảy siết cũng như đọ sức với con cá khổng lồ.

Chính vì những điều trên nên cá Chiên luôn được coi là một loài cá ngon và hiếm có tại Việt Nam, giá trung bình một con cá chiên lớn có thể lên tới cả chục triệu đồng, cá càng to thì giá càng cao.

Trên đây chính là 5 loài cá được gọi chúng với cái tên “Ngũ quý hà thuỷ” của Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *